Võ Thanh Nhã

Tôi và những gì tôi biết về thế giới này

Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản phẩm Mì Ăn Liền

GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

Nền tảng nghiên cứu:

Các doanh nghiệp sản xuất Mì Ăn Liền: đáp ứng và hoàn thiện nhu cầu của người tiêu dùng.

Mục tiêu nghiên cứu:

Phân tích nhu cầu tiêu dùng sản phẩm Mì Ăn Liền trên thị trường tp.HCM.

Tìm hiểu vai trò và hoạt động của marketing hỗn hợp của các công ty sản xuất Mì Ăn Liền..

Đề xuất các kiến nghị marketing nhằm mở rông kinh doanh cho thị trường Mì Ăn Liền.

Phương pháp nghiên cứu:

Nguồn thứ cấp: báo, tạp chí.

Nguồn sơ cấp: phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng

Chọn mẫu: giới tính, độ tuổi, thu nhập.

Kích thước mẫu: tp. HCM: 131 người.

Phạm vi và giới hạn của đề tài:

Nghiên cứu hành vi mua và sử dụng sản phẩm Mì Ăn Liền.

Nghiên cứu ở tp.HCM.

Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:

Các đơn vị, doanh nghiệp, công ty đã đang và sẽ kinh doanh mặt hàng Mì Ăn Liển.

Các nhà phân phối và cung ứng sản phẩm Mì Ăn Liền cho thị trường.

TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH KINH DOANH SẢN PHẨM MÌ ĂN LIÊN TRÊN THỊ TRƯỜNG

Người sáng chế ra món ăn vô cùng tiện lợi mì ăn liền chính là ông Momofuku Ando còn được gọi là “Vua mì ăn liền” hoặc “Cha đẻ của mì ăn liền” (Noodles papa). Ông đã từng có tên trong danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng ở châu Á do Tạp chí Time Asia bình chọn.

Tình hình kinh doanh sản phẩm Mì Ăn Liền trên thị trường

 Số liệu thống kê không chính thức năm 2008 cho thấy, tại Việt Nam có hơn 50 doanh nghiệp (DN) sản xuất mì ăn liền, sản lượng đạt khoảng 5 tỷ gói/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 15% -20%. Trong con mắt của nhà đầu tư nước ngoài, VN trở thành một thị trường rất hấp dẫn và tiềm năng. Vì thế, đã và đang diễn ra một “cuộc chiến” khốc liệt quanh gói mì ăn liền để giành thị phần.

Cách đây 5 năm, thị trường ngự trị một thời gian rất dài chỉ bởi 3 nhãn hàng ở phân khúc bình dân là Hảo Hảo, Hảo 100 và Gấu Đỏ. Nhưng 2 năm gần đây, chưa nơi nào có thể thống kê chính xác số lượng nhãn hiệu mì ăn liền được bày bán trên thị trường. Việc quảng cáo mì ăn liền cũng bắt đầu “làm mưa, làm gió” trên các phương tiện thông tin đại chúng không kém sữa bột, dầu gội đầu.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ, sản phẩm mì gói của các DN như Vina Acecook, Asia Food, Vifon, Uni-President, Massan, Miliket… đang chiếm lĩnh hơn 90% thị phần với hàng trăm nhãn hiệu khác nhau.

Ở phân khúc bình dân, giá của mỗi gói mì khoảng 1.500 – 2.000 đồng; phân khúc cấp trung đang được bán với mức giá 2.500-3.500 đồng/gói; loại cao cấp có giá 5.000 – hơn 10.000 đồng/gói.

Trong cuộc đua về chủng loại và giá cả, các sản phẩm của Vina Acecook (100% vốn Nhật Bản) đang dẫn đầu với khoảng 65% thị phần. Ngay sau đó là Asia Food (100% vốn trong nước) chiếm hơn 20% thị phần với các thương hiệu Gấu Đỏ, Hello, Vifood, Hảo Hạng, Osami, mới đây nhất là Trứng Vàng.

Điều dễ nhận thấy ở thị trường mì gói là chất lượng và khẩu vị đang được dẫn dắt bởi… các phương tiện truyền thông. Nói cách khác, sản phẩm nào được quảng cáo nhiều, bài bản sẽ tạm thời thắng thế trong cuộc chơi. Điển hình nhất là 2 loại mì có thương hiệu na ná nhau là Osami và Omachi, được tung ra thời điểm gần sát nhau, song Omachi đã rất thành công trên thị trường với thông điệp “không sợ nóng” vì được làm từ khoai tây. Thành phần của Osami được ghi khá rõ, làm từ đậu Hà Lan nhưng vẫn bị Omachi “đánh bại”.

Bài học lớn được rút ra là cho dù sản phẩm có chất lượng cao, hình thức đẹp nhưng nếu không có chiến lược PR một cách bài bản thì thua là cầm chắc vì lẽ, đã qua rồi cái thời “áo gấm đi đêm”, mì sản xuất ra không kịp bán. Đây cũng là điểm yếu của các công ty trong nước trong chiến lược quảng bá sản phẩm, cạnh tranh để giành thị phần.

Việt Nam được xem là một trong những nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất châu Á. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành sản xuất mì ăn liền sẽ tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ cao, sản lượng sẽ tăng lên khoảng 6-7 tỷ gói trong vòng 3 năm tới. Hướng tới, các DN sẽ không đi vào sản xuất theo chiều rộng mà tập trung vào chiều sâu và đa dạng hóa sản phẩm với mì gói, mì ly, mì tô, mì không chiên, mì tươi.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Asia Food, cho rằng, ngành công nghiệp sản xuất mì gói ngày càng khó khăn hơn vì có rất nhiều DN tham gia vào. Để ổn định được giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, ngoài việc công ty phải không ngừng đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại thì định mức hao hụt trong tất cả khâu phải duy trì ở mức dưới 1%.

Ngoài yếu tố chất lượng, giá cả, mì ăn liền cũng đang phải đối đầu với nhiều sản phẩm thay thế như cháo, phở, miến, hủ tiếu, bún bò Huế, bún riêu cua và chưa kể các món ăn tươi truyền thống…

Mì gói tuy không phải là một thị trường mới mẻ nhưng với môi trường cạnh tranh, sòng phẳng, chắc chắn phần thắng sẽ nghiêng về các DN có sự đầu tư bài bản, biết lắng nghe và đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu cũng như túi tiền người mua. Trên thực tế, “cuộc chiến” quanh gói mì ăn liền mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu. 

Vai trò và thực tiễn hoạt động Marketing trong kinh doanh sản phẩm Mì Ăn Liền


Xác định thị trường mục tiêu của Mì Ăn Liền

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu: tâm lý, nhu cầu, quá trình mua sắm.

Chính sách marketing hỗn hợp trong các công ty

  • Sản phẩm đa dạng: Hảo Hảo, Hảo 100, Bốn Phương, Gấu Đỏ, Hello, Vifood, Đệ Nhất, Lẩu Thái, Sumo, Osami,…
  • Giá cả: dựa vào chi phí, theo người mua, theo tâm lý khách hàng, dựa vào cạnh tranh, định giá quảng cáo.
  • Phân phối: bán sỉ trực tiếp, bán cho các đại lý, tạp hóa, siêu thị.
  • Chiêu thị: quảng cáo trên tivi, radio, tuyên truyền và quan hệ cộng đồng, khuyến mãi nhiều hình thức khác nhau, rút thăm trúng thưởng.

KẾT QUẢ KHẢO SÁT HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM MÌ ĂN LIỀN

Mức độ nhận biết sản phẩm:

Nhãn hiệu mì

Cases

Col Response %

Omachi

95

72.5%

Hảo hảo

122

93.1%

Tiến Vua

111

84.7%

Gấu đỏ

83

63.4%

Nong-Shim

66

50.4%

Udon

42

32.1%

Sản phẩm khác

66

65.6%

Sản phẩm đang được sử dụng:

Đang sử dụng Omachi Col Response %

13.7%

Cases

18

Hảo hảo Col Response %

50.4%

Cases

66

Tiến Vua Col Response %

41.2%

Cases

54

Gấu đỏ Col Response %

37.4%

Cases

49

Nong-Shim Col Response %

.8%

Cases

1

Udon Col Response %

.8%

Cases

1

Sản phẩm khác Col Response %

4.6%

Cases

6

Total Col Response %

148.9%

Cases

131

Nguồn thông tin sản phẩm:

Cases

Col Response %

Tivi

93

71.0%

Báo chí

131

100.0%

Người thân

97

74.0%

Khác

63

48.1%

Total

131

293.1%

Mức độ ăn mì:

Count

Col %

Không thường xuyên

5

3.8%

Ít khi

51

38.9%

Thỉnh thoảng

21

16.0%

Thường xuyên

29

22.1%

Rất thường xuyên

25

19.1%

Total

131

100.0%

Điều mà khách hàng quan tâm khi chọn sản phẩm

N

Minimum

Maximum

Mean

Std. Deviation

Dinh dưỡng

131

1

7

3.89

1.620

Sợi mì dai

131

1

7

3.26

1.542

Giá cả

131

1

7

4.05

1.764

Mẫu mã, bao bì

131

1

5

2.95

1.205

Khuyến mãi

131

1

4

1.96

.738

Thuận tiện khi mua

131

2

7

5.03

1.370

Valid N (listwise)

131

Khách hàng hài lòng về sản phẩm đang sử dụng

Frequency

Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

1

.8

.8

.8

Gía

35

26.7

26.7

27.5

Hương vị

56

42.7

42.7

70.2

Mẫu mã

39

29.8

29.8

100.0

Total

131

100.0

100.0

Khách hàng chưa hài lòng ở sản phẩm đang sử dụng:

Hương vị thích dùng

Trương trình khuyến mãi ưu thích


Nguồn:

LỚP: NCMK2B

NHÓM: 7

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 06 năm 2010

DANH SÁCH NHÓM

  1. Nguyễn Hoàng Thái Phương
  2. Mai Anh Khôi
  3. Vũ Minh Luân
  4. Trần Thị Bích Lợi
  5. Võ Thanh Nhã
  6. Nguyễn Xuân Hiệp
  7. Trần Thị Chín
  8. Ngô Minh Hải
  9. Trần Thị Anh
About these ads

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Thông tin

This entry was posted on Tháng Hai 20, 2012 by in Tích lũy riêng.

Sự điều hướng

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 1 other follower

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: